Giảm nghỉ ốm của nhân sự, giảm vắng mặt và giảm chi phí của nó


Đã bao giờ bạn thấy thất vọng khi nhân viên nghỉ ốm quá thường xuyên?
Nhân viên nghỉ ốm, cho dù đó là vì lý do chính đáng hoặc chỉ để đúng quy định, đã trở thành một vấn đề lớn đối với nhiều tổ chức và các ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Mỗi năm, chi phí mà các công ty bỏ ra trên toàn thế giới ước tính đến hàng tỷ đô la. Hơn nữa, ở nhiều nước, nhân sự khu vực công có tỷ lệ nghỉ phép cao hơn đáng kể hơn so với khu vực tư nhân của họ, có nghĩa tại khu vực công thậm chí chi phí này còn tốn kém hơn.

Vậy điều gì khiến những ngày nhân viên nghỉ ốm thực sự khiến chi phí công ty của bạn tăng lên?

Chi phí nhân viên nghỉ ốm

Khi nhân viên nghỉ ốm, công việc bị trì hoãn, các dự án rơi chậm tiến độ. Những người khác phải làm thay, tạo sự căng thẳng. Vì vậy những người khác có thể cần phải làm thêm giờ để bù cho thời gian đã mất, họ thêm vào hóa đơn cho giờ làm thêm.

Mặt khác, một số người lao động không được trả lương vào ngày nghỉ ốm. Đó là trường hợp nhân viên chỉ trả cho giờ thực tế họ làm việc, họ có thể cảm thấy không muốn ở nhà khi họ bị ốm.  Khi họ đến làm việc lúc bị ốm, họ có thể làm bệnh tật của họ tồi tệ thêm.  Điều này, đến lượt nó, làm cho tình hình tồi tệ hơn nhiều, vì các nhân viên thậm chí còn gặp nhiều vấn đề hơn chỉ là bệnh tật - mà có thể tạo ra nhiều “thời gian chết” và tăng chi phí chăm sóc y tế.

Chính sách lương nghỉ bệnh được thiết kế để điều trị cho mọi người công bằng và tránh việc lạm dụng, nhiều nhân viên vẫn không sử dụng chúng đúng cách.

Nguyên nhân hiện tượng vắng mặt với ngày phép ốm
Có hai lý do chính khiến tỷ lệ vắng mặt cao:

- Bệnh,
- Lạm dụng chế độ của người lao động, họ báo bệnh khi họ đang thực sự hoàn toàn khỏe mạnh.

Nguyên nhân có thể là sau:

- Bệnh thực sự về thể chất hoặc tinh thần
- Một lối sống không lành mạnh.
- Sự cần thiết để chăm sóc cho các thành viên gia đình.
- Vấn đề tình cảm cá nhân.
- Vấn đề ở nơi làm việc, gây né tránh hoặc stress.
- Thiếu hiểu biết về chính sách nghỉ ốm.
- Sự hài lòng về công việc thấp, thường là kết quả do ít được có quyền kiểm soát công việc hoặc ra quyết định.
- Chất lượng thấp của cuộc sống trong điều kiện kinh tế, xã hội và thể chất.
- Thiếu sự đánh giá cao về nghĩa vụ cũng như khen thưởng công việc.

Xác định các vấn đề

Có nhiều cách để xem xét vấn đề nghỉ ốm, và mỗi trường hợp có tính chất cá nhân của riêng mình. Do đó, việc tìm kiếm một giải pháp tiêu chuẩn cho tất cả các tình huống là không thực tế. Viì vậy, hãy bắt đầu bằng cách quan sát những nguyên nhân nghỉ ốm trên mức trung bình trong công ty của bạn. Việc này sẽ giúp bạn thiết kế các biện pháp can thiệp thành công.

Một sự kết hợp của phong cách sống lành mạnh và một môi trường văn phòng tích cực có thể giảm thời gian lao động vắng mặt

Dừng xu hướng

Để bắt đầu cải thiện tình hình, áp dụng một số nguyên tắc quản lý: quản lý bằng mục tiêu và tạo hài lòng trong công việc cho nhân viên.

Ngoài ra, sử dụng một số các hướng dẫn để tiếp tục giảm thiểu những ngày bị ốm không cần thiết như:

- Nhận thức căng thẳng của nhân viên.
- Chế độ khuyến khích làm việc đầy đủ.
- Giáo dục nhân viên mới về chính sách công ty. Nếu các chính sách thay đổi, hãy chắc chắn rằng bạn đã cho tất cả mọi người biết.
- Nghiên cứu và tìm ra phương pháp giảm căng thẳng về thể chất mà người lao động có thể phải chịu trong công việc - ví dụ, nơi họ đang đứng cả ngày, hoặc thực hiện các động tác lặp đi lặp lại.
- Tập huấn cho cán bộ quản lý và giám sát viên để họ có thể ứng phó một cách sâu sắc và hiệu quả khi đội ngũ nhân viên thường vắng mặt mà không rõ nguyên nhân.
- Tạo cơ hội để nhân viên tập thể dục trong nhà.
- Xem xét chế độ chăm sóc sức khỏe để phòng ngừa bệnh tật cho nhân viên
- Hãy linh hoạt về việc cho phép người lao động đảm bảo thời gian mà họ cần cho cuộc sống cá nhân - ví dụ, để chăm sóc cho một thành viên trong gia đình bị bệnh, nên được hưởng tùy chọn “có trách nhiệm” bằng cách làm thêm một vài giờ mỗi ngày trong tuần sau, thay vì sử dụng thời gian nghỉ quý giá của họ.
- Để tiếp cận vấn đề chủ động, bạn không chỉ muốn tìm ra nguyên nhân của vấn đề tổng thể, mà còn xem xét các trường hợp cá nhân. Cách tốt nhất để tránh bị lạm dụng của chính sách bị bệnh là thúc đẩy nhân viên nên cảm thấy vấn đề của họ với bạn.  Vì vậy, để giảm bớt vắng mặt, chính sách công ty rõ ràng. Hãy sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi - và cũng cung cấp các hội thảo mà dạy cho nhân viên làm thế nào chịu trách nhiệm cá nhân đối với việc cải thiện cuộc sống của họ.

Thật không may, bất chấp những nỗ lực tốt nhất cảu bạn để khuyến khích một thái độ trách nhiệm đối với nghỉ ốm. Bạn có thể gặp phải một hoặc hai nhân viên thực sự lạm dụng hệ thống: gọi điện thoại báo bệnh ngay trước, hoặc sau khi nghỉ cuối tuần dài, mỗi khi tăng khối lượng công việc.

Đối phó với những người lao động này đòi hỏi một cách tiếp cận có hệ thống:

- Phát triển một chính sách nghỉ ốm toàn diện và theo dõi nghỉ ốm cho tất cả nhân viên.
- Áp dụng chính sách bình đẳng cho tất cả mọi người.
- Hãy cẩn thận với các vấn đề quyền con người liên quan đến nghỉ ốm.

Lưu ý: Làm rõ mong đợi của bạn, làm việc cùng với nhau để tìm một giải pháp cho phép bạn giải quyết vấn đề và tăng cường cam kết của nhân viên và sự tham gia của họ.

Quản Lý Tinh Gọn sưu tầm và biên tập