VTV đứng trước nguy cơ bị tước bản quyền vì hàng chục đơn vị, cá nhân Stream và đăng tải Video vi phạm trong ngày khai mạc World Cup

Vào 20h00 ngày 14/6/2018 lễ khai mạc đậm chất Nga và trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 đã được diễn ra với chiến thắng hoàn toàn lấn áp của đội chủ nhà trước Ả Rập Xê Út. VTV là đơn vị được quyền phân phối quyền tiếp sóng, đưa tin Video, hình ảnh của World Cup đợt này trên toàn lãnh thổ Việt Nam đã phát đi rất nhiều thông báo về việc nghiêm cấm các hình thức vi phạm bản quyền vì có thể dẫn tới việc FiFa cắt hợp đồng với VTV bất cứ lúc nào. Điều này sẽ dẫn đến tổn thất rất nặng cho VTV và người hâm mộ cả nước.
VTV phát đi rất nhiều thông tin yêu cầu các đơn vị không vi phạm bản quyền
Tuy nhiên trong trận đấu đêm qua có rất nhiều kênh Youtube và Page trên Facebook đã phớt lờ lời yêu cầu từ VTV bằng mọi cách Stream trực tiếp và đăng tải các Video về trận mở màn World Cup khiến VTV vào tình huống khó khăn.
Chỉ cần tìm từ khóa "Nga vs Ả Rập Xê Út" bạn có thể tìm thấy hàng chục kênh đang stream trực tiếp trận đấu tối qua. Có nhiều kênh thu hút hơn 10.000 người xem.
Không khác mấy với Facebook với từ khóa tương tự trên Youtube bạn có thể tìm thấy rất nhiều kênh trực tiếp trận đấu từ kênh của VTV với hơn 150.000 người đang xem. Đặc biệt có nhiều kênh dùng các thủ thuật che đi các Logo để lách bản quyền.

Theo VTV, các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho Đài truyền hình Việt Nam. Đồng thời, đơn vị vi phạm cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA.
Ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập VTV
“Một khi xảy ra vi phạm, đặc biệt là vi phạm làm tín hiệu chương trình từ Việt Nam bị tràn sang nước ngoài, vượt giới hạn địa lý, khi đó chúng ta đã vi phạm hợp đồng. FIFA có toàn quyền dừng sóng bất cứ lúc nào”, ông Nam khẳng định.

Như vậy chỉ trong ngày đầu tiếp sóng từ World Cup 2018 VTV phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ nhất là FiFa có thể căn cứ vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang rất tệ, cùng với việc Stream, phát Video bản quyền tràn lan như hiện nay. Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra thì người thiệt thòi nhất vẫn là người hâm mộ vì không được thưởng thức một mùa World Cup trọn vẹn.

Mạc Văn Trung